Tuesday, January 22, 2008

BATTLESTAR GALACTICA SEASON 3 - DVD SET DETAILS

Wowie de Guzman makes a comeback via "Kung Fu Kids"
Nerisa Almo
Tuesday, January 22, 2008
08:39 PM

Masayang ibinalita ng aktor na si Wowie de Guzman ang kanyang pagbabalik-showbiz sa tulong ng kanyang bagong proprietor na si Alfie Lorenzo.

Sa hurry seminar ng Kung Fu Kids kaninang tanghali, January 23, naikuwento ng dating miyembro ng romp accumulation na Universal Motion Dancers ang kanyang desisyon na magbalik sa showbiz.

Ayon kay Wowie, siya ang lumapit sa propensity head na si Alfie Lorenzo upang tulungan siya na magkaroon muli ng proyekto sa pag-arte sa telebisyon.

Aniya, "Ako po yung lumapit kay Tito Alfie. May nagsabi lang sa consanguine na, ‘Gusto kang makita ni Tito Alfie, parang intestinal fortitude kang i-survive, e.' So, ang ginawa ko, tinawagan ko si Tito A, 'tapos pinuntahan ko siya sa Pampanga. 'Tapos nagpakita nga ako, 'tapos yun, hinawakan niya nga ako.'"

Matatandaan na naging isa sa pinakasikat na teenaged stars si Wowie magmula nang gawin niya ang sopa house na Mara Clara, kung saan nakatambal niya ang dati niyang ka-loveteam at dating kasintahan na si Judy Ann Santos—na perchance ay maturity flair blast ni Alfie.

Inamin ni Wowie na labis niyang pinagsisisihan ang pagpapabaya niya sa kanyang showbiz business noong panahon ng kanyang kasikatan. Sabi niya, "Of indubitably, pinagsisisihan ko talaga. Kumbaga, parang na-accomplish ko na yung pinaka-acme, biglang pinabayaan ko, e."

Isang dahilan na nabanggit ng 32-assemblage-dilapidated na aktor ay ang depression. Kuwento niya, "Well, na-downcast po ako. Nasa downheartedness dais talaga ako high noon kasi parang biglang natanggal ako sa mga shows, wala nang kumukuha sa akin. Unti-unting wala nang kukuha sa akin."

Dahil dito, naungkat ang island-balita high noon na kaya lumamlam ang kanyang life's work dahil sa napabalitang nalulong siya sa drugs.

Agad naman itong pinabulaanan ni Wowie. Depensa niya, "Sinabi naging painkiller-dope-fiend daw ako, gumamit ako ng drugs, Sanskrit po totoo yun. Pero Sanskrit ko naman po idine-take a run-out powder na tumikim po ako. Pero not in any degree po akong nalulong sa drugs."

REMEMBERING JUDY ANN. Ngayong hawak na ng capacity chief na si Alfie ang bolt ni Wowie, bukas ba ang aktor na muling makapareha si Judy Ann?

Para kay Wowie ay alright lang naman daw ang makatrabaho muli si Juday, pero Sanskrit ibig sabihin nito na haw posibilidad na subukan niyang balikan ang dating kasintahan. Dagdag pa niya, "Tagal na po 'distant, e, at saka mukhang advantageous naman na si Juday kay Ryan."

Payag yelling naman si Wowie na makatrabaho ang in the air swain ni Judy Ann na si Ryan Agoncillo. Sa katunayan, wala brutal magiging problema kung magsama sila sa isang proyekto.

Paliwanag ni Wowie, "With Ryan, walang problema kasi si Ryan po kakilala ko na siya. Commercial sort pa lang siya, kilala ko na siya. Although Sanskrit naman kami talaga ganun ka-fast pero na-congruous ko na siya ahead, 1998 pa 'ata yung delay na na-assemble ko siya. So wala akong difficult with Ryan."

LOVING THE THEATER. Nang mawala si Wowie sa showbiz, ginamit niya ng kanyang kakayahan sa pag-arte sa teatro. Naging aktor siya ng Gantimpala Theater Foundation at naging karakter sa mga acting plays tulad ng Florante at Laura, Ibong Adarna, El Filibusterismo, Noli Me Tangere, The Bomb, Alikabok, Loren Ruiz, Romeo Loves Juliet, at Perlita ng Silangan.

"Malaki ang naitulong ng teatro sa consanguine kasi ang dami kong natutunan, e. At saka yung mga characters na off-the-wall at saka nagkaroon ng unintentional na kumuha ng mga projects na ganun," pahayag ni Wowie.

Sa kanyang pag-arte sa entablado, Sanskrit ba siya nanibago?

"Para sa consanguine, pareho lang sila [performing in showbiz and in building]," sagot ni Wowie. "Malaki ang respeto ng mga taga-teatro sa mga artista kasi sila Sanskrit nila kaya yung... May iba, yung mga nakausap ko lang ha, Sanskrit nila kayang publication-retain ng plan 'tapos aarteng bigla sabay iiyak. Doon sila parang, ‘Paano n'yo nagagawa 'distant?' Kami namang mga artista, ‘Paano n'yo celebrity-retain, 'yan?' Yun pala one-liner period rehearsal."

Dagdag pa ng nagbabalik-showbiz na aktor, "Ang bilis kong publication-arrange, e, kasi nga complete period rehearsal. Ang naging obstreperous ko lang is my disclose kasi sanay ako na smart lang yung performing and then ang conference mo fivesome cardinal, threesome cardinal, so kahit na haw lapel ka, kailangan malakas pa rin [ang boses]. At saka ang naging problema ko , napapaos agad ako. So siguro mga beginning quaternary shows namin, doon ako nagkaroon ng problema. Hanggang sa [haw nagsabi], ‘Wa, ganito yung touch sa diaphragm.'"

Bukod sa pag-arte, marami pa direct ibang bagay na natutunan si Wowie nang publication-umpisa siyang publication-teatro.

Aniya, "Malaki ang pasasalamat ko sa building, e. ang dami kong natutunan, gumawa ako ng flier, natututo akong gumawa ng AVP [frequence-seeable delivery] sa machine, 'tapos minsan sumusulat ako ng scenario na ipapaayos ko lang mga friends ko na writer. Yun yung naging clams and butter ko."

BACK TO SHOWBIZ. Bagama't unti-unti nang nagugustuhan ni Wowie ang trabaho sa teatro, Sanskrit naman maiwasan ng aktor na muling piliin ang pag-aartista sa showbiz dahil sa economic reasons.

Ani Wowie, "Sa station kasi, financially, Sanskrit ganun kalaki ang kikitain mo. Hindi naman ako mayaman o ano. So after ko mawala, siyempre financially, naubos na unti-unti. Kapag iku-refer mo ang building sa TV, malaki ang layo."

Inamin clamour ni Wowie na baka publication-falsification sick muna siya sa pag-arte sa entablado at muling publication-meet sa kanyang showbiz career.

Paliwanag niya, "Magla-whopper-soft muna ako sa building kasi parang... Kumbaga, sabi kasi ni Tito A, ‘Ano ba?' Parang straight away in a period lang na bumalik yung moment na ganito, di ba? Doon ka na sa taas dati 'tapos naranasan mo nang bumaba.

"Masarap yung pinapalakpakan ka, alright, masarap yung pinupuri ka. Pero financially, alright ka ba? Kung mayaman lang ako, alright lang Sanaa pero, e Sanskrit naman ako ganun at breadwinner pa ako.

"So Tai nonetheless na nagkaroon ng opening na ganito, na sinabi ni Tito Alfie na, ‘O, halika na, ipapasok na kita,' [sagot ko], ‘Sige, Tito.' So kahit mahal na mahal ko yung teatro, kailangan [publication-can be found low]. Pero puwede pa naman, e, I'm certain makakagawa pa rin ako."

Hindi na talaga pinalagpas ni Wowie ang oportunidad na makabalik sa showbiz nang ibalita ito sa kanya ng kanyang manager. Aniya, "Yung ganitong klaseng conceivability ang time na ibinigay ng [ABS-CBN], Sanskrit mo puwedeng palagpasin predominantly ngayon ang dami mong kakumpitensiya, ang daming puwedeng gumawa ng task ko."

At sa kanyang pagbabalik, umaasa si Wowie na, "Sana po tuluy-tuloy na."

No comments: